Trang

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Bí quyết kỹ năng thuyết trình thành công

Để có một buổi thuyết trình thành công bạn cần có những bí quyết và kỹ năng thuyết trình trong tay. Quá trình trình bày nên là quá trình tương tác hai chiều giữa người trình bày và người nghe. Chỉ có cách đó thì người nghe mới liên tục được cuốn hút và dồn sự chú ý vào bài trình bày, đồng thời não của họ mới xử lý được những nội dung được trình bày.

Sự khác biệt giữa người trình bày giỏi và người trình bày kém chính yếu nằm ở khả năng tương tác liên tục với người nghe. Những diễn giả bậc thầy thường xuyên sử dụng những kỹ năng thuyết trình thú vị sau đây. Hocmienphi.vn chia sẻ cùng mọi người tuyệt chiêu thuyết trình hiệu quả.
*Đặt câu hỏi cho người nghe.
Có những câu hỏi không cần lời đáp mà chỉ nhằm gieo suy nghĩ cho người nghe, khiến não họ phải làm việc. Có những câu hỏi dành riêng cho một khán giả trả lời nhưng khán giả này đại diện cho những người còn lại, sau phần trả lời của khán giả là phần giải thích và đào sâu của người trình bày.
*Sử dụng các hoạt động dành cho khán giả
Vận động thể chất cho đến hoạt động dành cho nhóm 2 người, 3 người… Những trò chơi minh họa nội dung trình bày vừa tạo sự hứng thú cho khán giả, vừa truyền tải thông điệp một cách sáng tạo và dễ hiểu. Thông thường, khi người nghe trực tiếp tham gia vào các hoạt động thì họ sẽ nhớ rất sâu và được tác động mạnh. Người trình bày phải chuẩn bị trước các hoạt động và “tung chiêu” vào đúng thời điểm.

*Liên tục giao tiếp bằng mắt với người nghe
Bạn không được thờ ơ với bất cứ nhóm khán giả nào. Nếu bạn trình bày cho số đông thì mắt bạn phải liên tục di chuyển trái, phải, gần, xa để truyền năng lượng đến từng người nghe và không để một cá nhân nào nghĩ rằng mình bị bỏ sót.
*Kể những câu chuyện liên quan đến họ
Luôn đưa người nghe vào phần trình bày bằng cách kể những câu chuyện liên quan đến họ . Dùng đại từ nhân xưng “bạn, các bạn” để người nghe thấy rõ mình là một phần của bài trình bày. Qua đó bạn cũng khéo léo biến bài trình bày thành một cuộc trò chuyện tạo được không khí thân thiện và dễ tác động đến người nghe hơn.

Các kỹ thuật tương tác với khán giả có tầm quan trọng đặc biệt quyết định kết quả thành công hay thất bại của một buổi thuyết trình. Vì vậy bạn hãy nắm vững những bí quyếtkỹ năng thuyết trình trên nhé. Chúc bạn thành công!
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét